By Willard Cheng, ABS-CBN News
August 19, 2013
MANILA – President Aquino said the Justice Department is expected to file two to three cases anytime soon in connection with the misuse of pork barrel funds.
Aquino’s instruction is to prepare airtight cases.
“Ang inatas natin kay Secretary Leila de Lima, ‘yung pinakamatibay na kaso baka unang dalawa o tatlo ay maisampa na sa lalong madaling panahon. Last week, medyo nagkaroon tayo ng kaunting karamdaman at hindi kami nakapag-meeting. Pero ang pagkakaintindi ko ay halos ready nang isampa ang at least two to three cases,” the President told reporters.
Asked about his allies who would be proven to be involved in the misuse of the pork barrel, Aquino said,
“Sinabi ko naman noong SONA. Kung saan tayo dadalhin ng ebidensya ay pasensyahan na lang.”
Aquino reiterated his position and said that he is not in favor of proposals to abolish the pork barrel system.
He said that the PDAF system has its good uses as it allows local concerns otherwise unknown to the
national government to be addressed.
He recalled that he had initially wanted not to use his PDAF allocation when he was still congressman but later realized that the pork barrel can be put to good use.
He said his PDAF was used to repair a flood-prone portion of the MacArthur Highway in Tarlac.
“Tulad ng anong bagay, merong mabuting paggamit, merong maling paggamit. Siguro ang makatwirang gawin ay
‘yung maling paggamit ay talagang patungan ng kaukulang kaparusahan. At yung tama namang paggamit ay dapat nating matulungan dahil mas deretsong nakatutulong ‘to sa mga komunidad lalo na ‘pag dating nating labas ng National Capital Region,” Aquino said.
The President instead wants tighter monitoring and more stringent measures to prevent the fund’s misuse.
“Ayusin ang paggamit nito, dagdagan ang mga restrictions, lakihan… Lawakan ‘yung tinatawag na safeguards at ‘yung monitoring ng mga implementation,” he said.